ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN TÂN BÌNH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 241/KH-GDĐT
|
Tân Bình, ngày18tháng 2 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ về an ninh, bảo đảm trật tự, An toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi khác; các biện pháp bảo vệ tài sản của đơn vị, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp trong ngành Giáo dục và Đào tạo Tân Bình.
Căn cứ Kế hoạch số 480/KH-GDĐT-CTTT ngày 14 tháng 02 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ về an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi khác; các biện pháp bảo vệ tài sản của đơn vị, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố;
Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ về đảm bảo an ninh, trật tự trường học; đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi khác với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tăng cường các điều kiện về vật chất và tinh thần, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa. Học sinh được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái; phát huy dân chủ và tạo điều kiện phát triển phẩm chất và năng lực một cách đầy đủ.
- 100% trường học tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thành viên trong trường về phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật, bạo lực học đường trong học sinh.
- 100% trường học tổ chức giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống và văn hóa ứng xử cho các thành viên trong nhà trường.
- Phấn đấu đảm bảo không có người phạm tội, vi phạm pháp luật trong ngành Giáo dục và Đào tạo Tân Bình.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục pháp luật
- Tuyên truyền, phổ biến lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống, học tập, việc làm trong đội ngũ sư phạm, học sinh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Tuyên truyền các nội dung cơ bản của Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và các bậc cha mẹ học sinh trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường.
- Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị. Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị.
- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, tố giác các hành vi phạm tội.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trong nhà trường
- Đối với bậc họcMầm non: tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp mầm non, trong gia đình và cộng đồng.
- Đối với cấp Tiểu học và Trung học cơ sở: thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành.Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đa dạng hóa và vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục cho phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, giao lưu trao đổi kiến thức, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; các hoạt động câu lạc bộ văn hóa, thể thao, các phong trào thi đua trong nhà trường phổ thông.
3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên
Tổ chức và cử tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn học: Đạo đức, Giáo dục công dân; giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, công tác đoàn thể; giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường.
4. Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội
4.1.Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình: trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh, thực hiện cam kết với Ban giám hiệu nhà trường về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
4.2. Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện và đưa nội dung của phong trào “Thi đua Dạy tốt - Học tốt” thành các hoạt động thường xuyên trong các cấp học mầm non và phổ thông.
- Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, mỗi trường học có phòng truyền thống gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống.
- Các trường Tiểu học và Trung học cơ sở có phòng tư vấn tâm lý học đường(hoặc góc tư vấn tâm lý) bố trí giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý.
4.3.Tăng cường công tác phối hợpvới chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho học sinh tại đơn vị:
Các trường tiếp tục duy trì việc tổ chức ký kết liên tịch với chính quyền địa phương (Thực hiện theoQuy chế phối hợp số 1864/QCPH-CATB-GDĐT ngày 01/9/2017 giữa Công an quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành giáo dục trên địa bàn quận Tân Bình) nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại đơn vị.
Hướng dẫn các trường thực hiện hồ sơ xây dựng trường học đạt chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” (theo Thông 23 Bộ Công an) trong mỗi năm học.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Chủ trì, phối hợp các ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức và cá nhân có liên quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường tại các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và các nhóm, lớp ngoài công lập thuộc phạm vi quản lý.
- Lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các tiết học chính khóa, ngoại khóa, tiết sinh hoạt chủ nhiệm.
- Tăng cường công tác tư vấn học đường tại các trường Tiểu học và Trung học cơ sở theo chỉ đạo.
- Tổ chức kiểm tra các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và các nhóm, lớp ngoài công lập về việc thực hiện các quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích.
Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị Hiệu trưởng các các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và các nhóm, lớp ngoài công lậptổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Sở GDĐT (BGĐ, P.CTTT)
- TTUBND quận (CT, PCT-VX);
- Công an quận (BCH, Đội AN);
- Các trường MN, TH, THCS;
- Các nhóm, lớp NCL;
- Lưu: VT.
|
TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký)
Trần Khắc Huy
|