Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong đó xác định Giáo dục là một trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước tiên. Việc chuyển đổi số trong giáo dục thành công sẽ giúp thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng Xã hội số.
Cùng với xu hướng phát triển của xã hội, Trường Mầm non Quận bước đầu tiếp cận với công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số trong thời đại 4.0 một cách tích cực. Chúng tôi được tham dự Hội thảo – Tập huấn chuyển đổi số trong hoạt động quản lý giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức; tập huấn chữ ký số và hồ sơ sổ sách điện tử do Ủy ban nhân dân quận Tân Bình và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình tổ chức; CBQL-GV-NV trường tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cải cách hành chính và chuyển đổi số do Sở Thông tin và truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức… Hiện tại nhà trường đã ứng dụng hiệu quả các phần mềm trong quản lý giáo dục tại cơ sở như: Sử dụng phần mềm dịch vụ công; phần mềm quản lý bảo hiểm xã hội (VSSID), thuế; phần mềm quản lý nhà trường; phần mềm kế hoạch giáo dục và dinh dưỡng trẻ em; phần mềm cơ sở dữ liệu Ngành (HCM); phần mềm quản lý viên chức (VPN); phần mềm tuyển sinh đầu cấp; phần mềm phổ cập giáo dục; hệ thống thanh toán học phí (SSC); phần mềm liên lạc trực tuyến (eNetViet); cổng thông tin điện tử (Websie)…
Bên cạnh đó, nhà trường đã trang bị ti vi, máy tính và hệ thống mạng internet cho các lớp học; 100% cán bộ, giáo viên thực hiện soạn giáo án điện tử. Các phòng chức năng, phòng hành chính cũng được trang bị các thiết bị điện tử có nối mạng.
CBQL nhà trường tham dự Hội thảo - Tập huấn chuyển đổi số
Thực hiện Kế hoạch số 85/KH-MNQ ngày 10/09/2024 về triển khai thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục, năm học 2024 – 2025; Kế hoạch số 86/KH-MNQ ngày 16/09/2024 về tổ chức dịch vụ tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số năm học 2024-2025 của Hiệu trưởng trường Mầm non Quận. Qua đó, nhà trường đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm và 8 giải pháp cơ bản, đồng thời thành lập bộ phận chỉ đạo, phụ trách, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số năm học 2024-2025 theo Quyết định số 59/QĐ-MNQ ngày 10/09/2024 để triển khai và thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả.
Tập thể CBQL, GV, NV nhà trường xác định:
- Nâng cao nhận thức của CBQL-GV-NV về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục. Vì đây là bước chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi sự thay đổi từ trong tư duy, nhận thức của mỗi người. Do vậy, cần thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, phổ cập tầm quan trọng cho giáo viên, nhân viên nhà trường. Từ đó mới phối hợp cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục.
- Cải thiện cơ sở dữ liệu, chú trọng vào triển khai quản lý hệ thống, chia sẻ dữ liệu để đồng bộ trong giáo dục, chuyển đổi tất cả tài liệu từ giấy tờ qua văn bản điện tử. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng, các thiết bị phục vụ quá trình dạy và học. Các hoạt động như thúc đẩy triển khai học liệu số, hình thành kho học liệu mở dùng chung, thu hẹp khoảng cách giữa các trường, khuyến khích và hỗ trợ triển khai các mô hình giáo dục đào tạo mới dựa trên các nền tảng số theo hướng xây dựng ngôi trường lấy trẻ làm trung tâm.
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy tại đơn vị
Ứng dụng CNTT trong tập huấn tại đơn vị
CBQL-GV-NV nhà trường tham dự Tập huấn chuyên đề sử dụng bảng tương tác
CBQL-GV-NV nhà trường tham dự Tập huấn chữ ký số và eNetViet
CBQL-GV-NV nhà trường tham dự Bồi dưỡng Chính trị hè
CBQL, NV nhà trường tham dự Tập huấn Hồ sơ thủ tục hành chính điện tử
Tập thể CBQL, GV, NV trường Mầm non Quận quyết tâm ứng dụng hiệu quả công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số trong quản lý giáo dục tại cơ sở. Chia sẻ tại phiên họp Hội đồng giáo dục nhà trường ngày 12/9/2024, Bà Bùi Nguyễn Ngọc Trâm (Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường) đã kêu gọi đội ngũ CBQL, GV, NV nhà trường: “Nâng cao kiến thức và hiểu biết về cải cách hành chính, nhận thức đầy đủ về các mục tiêu, nội dung và trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số; thúc đẩy triển khai chuyển đổi số trong nhà trường đạt những bước đột phá, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả chỉ đạo điều hành tại đơn vị với việc chuyển đổi số dựa trên cải thiện cơ sở dữ liệu, hoàn thiện cơ sở pháp lý và ứng dụng phần mềm quản lý”. Qua đó, nhằm “tạo lập được môi trường ứng dụng công nghệ thông tin trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản trị nhà trường, đáp ứng tiêu chí trong đánh giá chuẩn Nghề nghiệp giáo viên và chuẩn nghề nghiệp Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng ở cơ sở giáo dục mầm non”./.